Trước khi đi thi nên ăn, uống những gì?

Cứ đến kỳ thi THPT Quốc gia thì không khí sôi nổi, rôm rả trên các diễn đàn cộng đồng mạng lại tăng đột biến vì những câu hỏi đến từ các bạn thí sinh lẫn phụ huynh học sinh hỏi về việc trước khi đi thi nên ăn gì để đạt được kết quả tốt nhất.

Bước vào giai đoạn nước rút trước kỳ thi tuyển sinh đại học, nhiều em học sinh cày ngày đêm để ôn luyện, khiến bộ não trở nên mệt mỏi. Vì điều này, cùng với tâm lý lo lắng khiến các em khó hoàn thành tốt bài thi đúng như năng lực. Chính vì thế, việc ăn uống để giúp các em có sức khỏe và trí tuệ minh mẫn nhất trước khi thi. Sau đây, sẽ là một số món ăn giúp tẩm bổ trí não cho sĩ tử trước buổi thi. Hương vị thơm ngon của nó còn có thể kích thích tinh thần của các các thí sinh tốt hơn.

nhung-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Cháo cua nấu bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm giàu chất tryptophan giúp cấu thành protein mà tế bào thần kinh dùng để tổng hợp seretonin dưỡng chất giúp điều tiết chỉ số cảm xúc, giúp trí não tỉnh táo và nhớ lâu. Các bậc phụ huynh có thể cho con ăn các món từ bí đỏ như chè, canh, cháo… để đạt được tác dụng trên. Song, trước khi vào phòng thi, các các em học sinh học sinh nên tránh những món nhiều đường, nên ăn món nhẹ nhưng vẫn đủ chất dinh dưỡng và thơm ngon. Vì vậy, cháo cua nấu bí đỏ sẽ là một gợi ý hấp dẫn đối với những các em học sinh trẻ không dị ứng loại hải sản này.

Cá quả xào đậu Hà Lan

Vì hàm lượng dinh dưỡng trong cá quả rất phong phú, cung cấp hàm lượng protein rất cao cho hoạt động trí não. Dầu vừng dùng để xào món này chứa nhiều chất béo, protein, canxi cùng lecithun, có tác dụng tăng cường trí nhớ, chống lão hóa. Ngoài ra, đậu Hà Lan giàu vitamin C, sắt giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, cung cấp oxy cho não, khiến não chống lại căng thẳng, mệt mỏi.

Cá thu hấp trứng

Loài cá thu nói riêng và các loại cá biển nói chung rất giàu protein và canxi, tốt cho nhu cầu hoạt động của não bộ. Dưỡng chất trong thực phẩm này còn giúp phục hồi sức khỏe trí não của sĩ tử sau những đêm thức khuya học bài. Nhờ đó, tế bào thần kinh được kích thích hoạt động. Ngoài ra, trứng gà cũng rất giàu protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, kẽm, các vitamin cùng lecithin, giúp trí não hoạt động hiệu quả, giảm bớt mệt mỏi và ghi nhớ lâu. Sự cộng hưởng của 2 nguyên liệu này sẽ tạo nên món ngon giàu dinh dưỡng cho các các em thí sinh.

an-uong-nghu-nghi-dung-giac-giup-thi-sinh-dat-ket-qua-cao

Ăn uống ngủ nghỉ đúng giấc giúp thí sinh đạt kết quả cao

Nước cốt gà

Theo đó, cũng không thể bỏ qua món nước cốt gà  thơm ngon được. So với các loại thịt đỏ, thịt gà có đủ các axit amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối hơn. Canh gà hầm, súp gà, gà tần thuốc bắc… luôn là những món bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn để bồi bổ khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược hoặc tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, việc bổ sung trái cây và rau củ cũng giúp cho các sĩ tử bổ sung, cung cấp nhiều vitamin, nhất là vitamin E giúp trí não tỉnh táo và nhớ lâu hơn. Kiêng kị không nên ăn xôi đỗ, cafe, uống chất kích thích. Như vậy, khác với quan niệm thường thấy là ăn xôi đỗ, uống một ly cà phê, nhai kẹo cao su… để tăng sự tỉnh táo, tăng khả năng đậu đại học thì các bạn thí sinh nên ăn những món nhẹ, không nên quá no nhưng vẫn phải đủ dưỡng chất, đặc biệt là dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não. Điều đó kết hợp với việc uống đủ nước, ngủ đủ giấc trước ngày thi sẽ giúp các em có được sức khỏe và tâm thế tốt để làm bài thi.

Có thể bạn quan tâm:

Facebook Comments
5 (100%) 1 vote